Lượt xem: 1507

Ông Trần Anh Nhân - người “tạo ra” cây vú sữa cho trái quanh năm

Khi nói đến trái vú sữa tím của huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đều biết đến loại trái cây này, bởi đây là loại trái cây đầu tiên tỉnh Sóc Trăng xuất khẩu đi Mỹ. Trong số các giống vú sữa tím trên địa bàn huyện Kế Sách hiện có, thì giống vú sữa tím tứ quý của ông Trần Anh Nhân (xã Nhơn Mỹ) trong khoảng 5 năm trở lại đây xuất khẩu rất tốt, bởi vú sữa cho trái quanh năm nên luôn đảm bảo lượng hàng ổn định, cung ứng cho các công ty xuất khẩu, không bị đứt hàng như các loại trái cây khác khi hết mùa vụ.

 


Ông Trần Anh Nhân, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách bên vườn vú sữa tím tứ quý có trái quanh năm của gia đình. Ảnh: Thúy Liễu

 

    Hiện tại mùa vú sữa tím tại nhiều nhà vườn đã thu hoạch dứt điểm vài tháng trước đó. Tuy nhiên, vườn vú sữa tím của ông Trần An Nhân vẫn đang cho trái, mặc dù trên cùng 1 cây nhưng có trái đang bước vào giai đoạn thu hoạch, có trái còn non xanh và có cả bông đeo bám đầy trên từng nhánh cây. Theo lời ông Nhân, giống cây vú sữa tím tứ quý “quý hiếm” ông có được là phát hiện trong khu vườn trồng vú sữa tím truyền thống của cha vợ ông. Trong khoảng 100 cây vú sữa tím cho trái chỉ 1 đợt/năm, thì có 1 cây vú sữa “đột biến” khác thường cho trái quanh năm. Nhận thấy đây là giống cây quý, ông Nhân quyết định chiết vài chục nhánh đem về trồng trong khu vườn của gia đình. Sau thời gian trồng 14 tháng vú sữa đã cho trái, trái khi chín đạt trọng lượng từ 250g - 500g, thịt trái dai mềm, cơm dày tới vỏ, nhiều nước, có mùi thơm nhẹ, trái không có mủ, khi ăn chỉ cần lột bỏ phần vỏ mỏng bên ngoài.

    Khi biết rõ hơn về các ưu điểm nổi trội của giống vú sữa tím là dễ trồng, nhẹ công chăm sóc, chịu được hạn mặn lên đến 3 do mình chiết cành về trồng, ông Nhân quyết định nhân rộng diện tích vườn trồng vú sữa và đặt tên là vú sữa tím tứ quý. Hiện tại tổng diện tích vườn vú sữa tím tứ quý của ông Nhân là 3,5 ha, trong đó có 2 ha đã thu hoạch trái nhiều năm và 1,5 ha đang cho thu hoạch những đợt trái đầu tiên. Ước tính trong năm 2022, tổng sản lượng vú sữa đã thu hoạch là 85 tấn/3,5 ha. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng vú sữa thu hoạch ước 42 tấn, giá bán vú sữa dao động từ 30.000 đồng - 60.000 đồng/kg. Cùng với chất lượng trái ngon, trọng lượng trái tốt, trái vú sữa tím tứ quý đã đạt 4 sao OCOP và vườn vú sữa tím tứ quý của ông Nhân đã được ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng công nhận là vườn cây đầu dòng.

    Bên cạnh đó, để mở rộng diện tích trồng vú sữa tím cho hộ dân có nhu cầu trồng vú sữa tím tứ quý, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong nước và phục vụ thị trường xuất khẩu, ông Nhân đã và đang sản xuất giống cây vú sữa cung cấp đến hộ dân có nhu cầu. Theo ông Nhân ước tính, số lượng giống cây vú sữa đã cung ứng đến hộ dân có diện tích trồng khoảng 50 ha trên địa toàn tỉnh. Ngoài ra, với vai trò là Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và Du lịch cộng đồng Mỹ Phước, ông Nhân cũng đã cung cấp cây giống đến thành viên trồng cây vú sữa tím tứ quý, với diện tích hơn 30 ha, trong đó có hơn 11,3 ha được ngành chuyên môn cấp mã số vùng trồng.

    Đồng chí Trần Vĩnh Nghi - Chi cục Phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sóc Trăng chia sẻ: “Diện tích trồng vú sữa trên địa bàn tỉnh hơn 2.300 ha, tập trung tại huyện Kế Sách gồm các giống chủ lực, như: Vú sữa tím, lò rèn, bơ hồng; trong đó, giống vú sữa tím tứ quý của ông Trần Anh Nhân được đánh giá rất cao, vì có ưu điểm nổi trội là cho trái quanh năm, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Do đó, khi phát triển trồng vú sữa bà con nghiên cứu lựa chọn trồng cây vú sữa tím tứ quý, bởi đây là sản phẩm trái cây tiềm năng trong việc ký kết công ty phục vụ tốt cho thị trường xuất khẩu”.

Thúy Liễu



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 87
  • Hôm nay: 10176
  • Trong tuần: 77,496
  • Tất cả: 11,861,685